Nước mắt và nỗi sợ hãi của hành khách bay qua bão số 9

27/11/2018 08:51

"Gió giật mạnh, máy bay chao đảo... Tôi chỉ biết khóc, còn mọi người bắt đầu cầu nguyện", Thiên Trang nhớ lại chuyến bay vượt bão từ Singapore về Sài Gòn đêm 25, rạng sáng 26.11.


Đường bay của chuyến bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội số hiệu VN257

2h30 sáng 26.11, chuyến bay mang số hiệu JSA551 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thiên Trang bước ra khỏi cửa máy bay, thở phào nhẹ nhõm. Những giọt nước mắt đã kịp khô khi máy bay vừa tiếp đất.

Trang, cùng nhiều hành khách trên chuyến bay từ Singapore về Sài Gòn, vừa trải qua 6 tiếng đồng hồ chờ đợi và lo lắng. Đáng lẽ ra, họ chỉ cần hơn một giờ để trở về.

“Đó là lần đầu tiên tôi khóc trên máy bay”, Trang nói khi nhớ lại cảm giác của mình trong suốt 6 giờ không bao giờ quên.

Chuyến công tác tại Singapore của cô cùng các giảng viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa kết thúc. Đáng ra, theo lịch trình, máy bay hạ cánh tại Sài Gòn lúc 20h30 chủ nhật 25.11, đủ để cả đoàn nghỉ ngơi chuẩn bị cho tuần làm việc mới.

Tuy nhiên, đến rạng sáng 26.11, Trang mới có thể xách hành lý ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất để về nhà. 

6 tiếng chờ đợi và cầu nguyện

Chuyến bay của Trang cất cánh tại sân bay Singapore lúc 19h30, phải bay chờ trong 2 giờ đồng hồ và hạ cánh xuống sân bay Phnom Penh (Campuchia) lúc 21h30 để nạp nhiên liệu. Nhưng do sân bay quá tải, không nhận khách vào nên toàn bộ hành khách phải ngồi trên máy bay suốt 2,5 giờ tiếp theo. Mệt, đói và lo lắng là những gì Trang cảm nhận được lúc đó.

Đến 0h, máy bay di chuyển từ Phnom Penh về Sài Gòn nhưng không thể hạ cánh vì mưa bão. Trang cùng các hành khách phải bay chờ thêm 2 tiếng nữa. Gió giật mạnh, máy bay chao đảo và nhiều lần rơi vào vùng không khí loãng, một số hành khách chịu không nổi đã nôn ói. Tiếng sụt sùi bắt đầu vang lên trong khoang hành khách.

"Tôi chỉ biết khóc, còn mọi người xung quanh bắt đầu cầu nguyện", Trang kể. 

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 9, hãng hàng không Jetstar hủy 2 chuyến bay BL434 TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và BL435 Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh do gió giật mạnh và tầm nhìn thấp. Hãng hàng không Vietnam Airlines phải hủy 2 chuyến bay VN1651 Hà Nội - Tuy Hòa và VN1650 Tuy Hòa - Hà Nội, dự kiến triển khai bay bù vào ngày 26.11...

Nhưng chuyến bay của Trang không bị hủy. Hành khách phải ngồi trên máy bay 6 tiếng đồng hồ với 1.085 km đường bay từ Singapore về TP Hồ Chí Minh.

Bay từ Hà Nội đến Sài Gòn mất... nửa ngày 

Có mặt ở sân bay Nội Bài lúc 15h ngày 25.11, anh Hải (tên nhân vật đã thay đổi - PV) cùng người bạn của mình làm thủ tục check in như thường lệ, rồi chờ đợi. Đúng 16h30 máy bay mang số hiệu VN257 cất cánh theo lịch trình. Anh yên tâm rằng 2 giờ nữa sẽ có mặt ở Sài Gòn để chuẩn bị cho cuộc hẹn với đối tác.

Hơn 1 tiếng sau, cơ trưởng thông báo TP Hồ Chí Minh đang có bão, máy bay phải bay chờ trong 20 phút mới có thể hạ cánh. Anh Hải tiếp tục chú tâm vào cuốn sách đang đọc dở. Cả khoang hành khách vẫn yên lặng. Mọi người không có vẻ gì quan tâm đến thông báo này.

Cho đến khi có thông báo thứ hai: "Quý khách chuẩn bị hạ cánh tại sân bay Phnom Penh". 

Anh Hải ngỡ ngàng. Các hành khách bắt đầu ồn ào, bàn tán. Sau 45 phút bay chờ trên không trung cùng những tiếng lộp độp khó chịu phát ra do ảnh hưởng thời tiết, anh Hải cùng mọi người được hạ cánh xuống sân bay của Campuchia. Sau đó là hơn 2 giờ chờ đợi. 

0h ngày 26.11, hành khách nhận được thông báo bay thẳng về TP Hồ Chí Minh vì thời tiết đã thuận lợi hơn. Chuyến bay được tiếp tục, 50 phút sau thì hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tiếng vỗ tay của mọi người. 

"Tôi chưa từng có chuyến bay nào mệt mỏi đến như vậy", anh Hải nói. 

Do tắc nghẽn không lưu

Chị Trang, anh Hải chỉ là hai trong số hàng nghìn hành khách phải chờ đợi trong lo lắng vào tối qua. Bão số 9 ảnh hưởng nghiêm trọng tới thời tiết TP.HCM và gây ra tình trạng tắc nghẽn không lưu, khiến hàng loạt chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn nhiều vòng chờ hạ cánh.

Quan sát trên màn hình FlightRadar ngày 25.11, hàng loạt chuyến bay của các hãng Vietnam Airlines, Jestar... và nhiều chuyến bay quốc tế đang phải lượn vòng trên vùng trời Đông Nam Bộ. Tất cả chuyến bay này đều có điểm đến là sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không thể hạ cánh ngay. 

Ngoài ra, do mưa lớn tại phi trường, các chuyến bay của hãng VietJet như VJ199 từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, VJ281 từ Hải Phòng đi TP Hồ Chí Minh... đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống Đà Nẵng; chuyến bay VJ279 từ Hải Phòng đi TP.HCM cũng phải chuyển hướng xuống sân bay Cần Thơ. Nhiều chuyến bay khác cũng bị ảnh hưởng dây chuyền. 

Cùng lúc, hàng trăm khách khác vạ vật ở sân bay Tân Sơn Nhất do máy bay không thể cất cánh.

Ông Lưu Việt Hùng, Chánh Văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hiện tượng tắc nghẽn không lưu xảy ra là không thể tránh khỏi do TP Hồ Chí Minh có mưa lớn, thời tiết xấu ảnh hưởng lớn đến việc điều phối các chuyến bay.

Đến chiều 26.11, thống kê cụ thể về số chuyến bay bị ảnh hưởng do bão số 9 vẫn chưa được công bố.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt và nỗi sợ hãi của hành khách bay qua bão số 9