Thanh niên nói không với thuốc lá

21/11/2017 07:46

Hai năm trở lại đây, Đoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Thành không có đoàn viên hút thuốc lá.

Pa nô phòng, chống tác hại thuốc lá được treo ngay cổng vào Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Thành


Kể về việc tham gia Hội thi phòng chống tác hại của thuốc lá vừa qua, Phạm Văn Thoảng, Chi đoàn lớp 12C cho biết: “Với tiểu phẩm kịch “Nói không với khói thuốc”, chúng em đã giành giải nhất trong Hội thi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cấp huyện. Xung quanh em có rất nhiều người hút thuốc nên em thấy việc tuyên truyền để họ nhận thức được và không hút thuốc lá nữa là rất cần thiết”.

 Còn Bùi Duy Tấn, Chi đoàn lớp 12A thì học hỏi được nhiều hơn sau Hội thi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá. Tấn cho biết: “Em vẫn nghe đài, xem ti vi nói nhiều về tác hại của thuốc lá, nhưng đến khi trực tiếp tham gia hội thi, đọc tài liệu và xem hình ảnh mới biết rằng thuốc lá có tác hại rất lớn”. Gia đình Tấn không có ai hút thuốc lá nhưng em cho biết sẽ cố gắng tuyên truyền cho bạn bè và những người xung quanh không hút thuốc lá.

Đoàn Thanh niên Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Kim Thành có hơn 300học sinh, trong đó học sinh nam chiếm 70%. Ở độ tuổi này, học sinh nhiều trường đã hút thuốc lá. Ngay ở trung tâm, hai năm trở về trước, một số học sinh bị bạn bè ngoài xã hội rủ rê cũng từng hút thuốc lá. Khi biết học sinh của mình sử dụng thuốc lá, các thầy cô chủ nhiệm và Đoàn Thanh niên trung tâm đã tập trung tuyên truyền để các em tự cai thuốc, một số em bị hạ hạnh kiểm, còn tập thể lớp có học sinh hút thuốc lá bị hạ bậc thi đua. Sau thời gian Ban giám đốc trung tâm và Đoàn Thanh niên kiên quyết vào cuộc xử lý thì tình trạng hút thuốc đã được khắc phục hoàn toàn.

Tại trung tâm hiện treo 5biển báo cấm hút thuốc lá và 2 tấm pa nô về tác hại của thuốc lá. Các biển cấm và pa nô đều được treo ở những nơi dễ nhìn, tác động trực tiếp đến học sinh. Cô giáo Mạc Thị Nội, Bí thư Đoàn Thanh niên trung tâm cho biết ngoài cách tuyên truyền bằng biển báo, Đoàn Thanh niên thường xuyên tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá lồng ghép trong những buổi sinh hoạt lớp, tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Các buổi chào cờ, Đoàn Thanh niên trung tâm thường dành 20phút để tổ chức trò chơi liên quan đến phòng chống tác hại của thuốc lá. Hoạt động này vừa thu hút học sinh tham gia vừa nâng cao tính tự giác không vi phạm của học sinh. Trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý, không để học sinh bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Đoàn Thanh niên cũng đề nghị Ban Giám đốc trung tâm có hình thức kỷ luật đủ tính răn đe, xử phạt đối với những học sinh vi phạm. Nếu học sinh nào hút thuốc sẽ bị hạ hạnh kiểm, phải tham gia dọn vệ sinh, trồng cây để cải thiện môi trường.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên nói không với thuốc lá