Tại sao lượt xem MV của nhiều ca sĩ Việt thấp kỷ lục mùa Valentine?

17/02/2020 11:12

Sự tham gia ồ ạt của nhiều ca sĩ trên đường đua MV mùa Valentine năm nay đã không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là nhiều sản phẩm chưa được đầu tư đúng mực và chọn sai thời điểm.

Thị trường âm nhạc mùa Valentine năm nay được đánh giá là tương đối sôi động về số lượng sản phẩm lẫn thể loại âm nhạc. Chỉ trong vài ngày hàng chục MV đã được ra mắt, từ những ca sĩ hạng A lẫn những giọng ca trẻ hoặc mới bước ra từ truyền hình thực tế.

Song, theo quan sát của phóng viên, nhiều MV ra mắt dịp này thất thu về lượt xem. Trong số những MV được ra mắt chỉ có Hơn cả yêu của Đức Phúc, Do for love của bộ ba Amee, B Ray, Masew và Cho ngày lời hứa nở hoa của Nguyên Hà ít nhiều gây chú ý trên thị trường, trong khi những nhiều sản phẩm khác có lượt xem thấp ở mức kỷ lục.

Tai sao luot xem MV cua nhieu ca si Viet thap ky luc mua Valentine? hinh anh 1 thieu_bao_trang_ke_cau_chuyen_hai_mat_doi_lap_trong_mv_valentine_e962e7_1.jpeg

Thiều Bảo Trang thất thu về lượt xem và hiệu ứng trong lần trở lại

Tình lãng phí của Văn Mai Hương sau 2 ngày đăng tải chỉ có 100.000 lượt xem. Đây cũng là số lượt xem cho MV trở lại với tên gọi Đặt vào tay anh cả thế giới của Thiều Bảo Trang.

Miền tình yêu của Lân Nhã chỉ được 26.000 lượt xem sau một ngày, MV debut với tên #142 của á quân The Voice 2019 Lâm Bảo Ngọc đạt 18.000 lượt xem. Trong khi MV của Thu Minh, Love You in Silence cũng không thành công được như những sản phẩm trước.

Thời điểm không thuận lợi

Thực tế, nhiều sản phẩm âm nhạc mùa Valentine năm nay có chất lượng âm nhạc không tệ, đồng thời còn phản ảnh sự đa dạng về thể loại. Tuy nhiên, việc hàng loạt MV cũng ồ ạt ra mắt vào một thời điểm không được cho là một lựa chọn tối ưu.

Đặc biệt, những sản phẩm ra mắt đúng ngày Valentine lại có lượt xem thấp hơn những sản phẩm ra mắt trước 1-2 ngày. MV của Văn Mai Hương, Thiều Bảo Trang hay Lâm Bảo Ngọc là những dẫn chứng điển hình.

Trong đó, Tình lãng phí của Văn Mai Hương và Đặt vào tay anh cả thế giới thậm chí còn đăng tải vào đúng trưa 14.2. Dù không có bất cứ một quy tắc nào về “giờ vàng”, song rất ít ca sĩ đăng tải MV vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Đa phần, giới ca sĩ chọn đăng tải MV vào buổi tối, trong đó 20 giờ được coi là giờ vàng, giúp MV dễ được chia sẻ, lan tỏa.

Tai sao luot xem MV cua nhieu ca si Viet thap ky luc mua Valentine? hinh anh 2 1_15815672969751881661544.jpg

MV Do for Love của Amee gây chú ý trên thị trường

Ngoài ra, 0h cũng được coi là giờ vàng. Một số MV của Sơn Tùng M-TP từng được đăng tải vào khung giờ này. Trong dịp Valentine năm nay, Do for Love của Amee, B Ray và Masew cũng được đăng tải vào lúc 0h. MV hiện nằm ở vị trí thứ 2 trong top thịnh hành, cũng là một trong những sản phẩm âm nhạc được quan tâm nhất mùa tình yêu vừa qua.

Tất nhiên mỗi ca sĩ đều có những lý giải cho riêng mình.

Phía Lâm Bảo Ngọc cho biết nữ ca sĩ quyết định đăng tải sản phẩm đúng dịp Valentine dù biết thời điểm này có nhiều sản phẩm vì ca khúc có có nội dung về tình yêu, đồng thời tên ca khúc cũng là #142. Do vậy, không có thời điểm nào thích hợp hơn để giới thiệu sản phẩm mang tính debut.

Đây cũng là lý do chọn Valentine để tung sản phẩm của nhiều ca sĩ. Đa phần, các ca khúc và MV có nội dung về tình yêu lứa đôi. Valentine là một thời điểm thích hợp để đăng tải dù buộc phải chấp nhận một cuộc đua về lượt xem.

Tuy nhiên, ở góc độ khán giả, số lượng MV tăng trong mùa Valentine giúp người xem có nhiều lựa chọn. Nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng nó cũng gây những thiệt thòi mà giới ca sĩ buộc phải chấp nhận.

“Nhiều MV ra mắt thì chỉ MV nào thực sự hay tôi mới xem đi xem lại, còn những MV không có gì nổi bật, tôi sẽ bỏ qua hoặc chỉ xem không đến một lần”, khán giả Hải Phúc (26 tuổi, TP.HCM), chia sẻ.

Đồng tình với suy nghĩ này, Minh Phương (25 tuổi, Hà Nội) cho rằng: “Nếu như có ít MV, ít lựa chọn, tôi có thể xem một MV không quá hay vài lần nhưng khi có nhiều lựa chọn như vậy, mình không cần phải xem những MV của ca sĩ mà mình không thực sự thích hoặc không quá đặc sặc”.

Đầu tư chưa đúng mức

Ngoài yếu tố thời điểm, không khó để nhận ra nhiều MV có lượt xem thấp kỷ lục còn do ca sĩ chưa đầu tư đúng mực với sản phẩm của mình. Nhiều sản phẩm âm nhạc ra mắt dịp Valentine mang tính kỷ niệm nhiều hơn là tạo ra những dấu ấn sáng tạo về mặt âm nhạc và hình ảnh.

Trong khi đó, một số MV sử dụng bài hát cũ, số tiền đầu tư cho MV cũng không lớn. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến sản phẩm của nhiều ca sĩ được cho là hạng A ra mắt trong thời gian này nhưng lại có lượt xem khá lẹt đẹt.

Tình lãng phí của Văn Mai Hương là một ca khúc tình cảm, giọng hát của Văn Mai Hương cũng miễn chê. Tuy nhiên, đây cũng là ca khúc cũ từng được nhạc sĩ Hứa Minh Tuyền giới thiệu ở chương trình Sing My Song cách đây 4 năm.

MV cũng được sản xuất tương đối đơn giản trên tinh thần một lyrics video, không có nhiều dấu sáng tạo về mặt hình ảnh. Do đó, sản phẩm này trở thành một trong những MV có lượt xem thấp kỷ lục trong hành trang ca hát của á quân Vietnam Idol 2010.

Đặt vào tay anh cả thế giới của Thiều Bảo Trang cũng tương tự, hình ảnh MV không có những sáng tạo nổi bật để hấp dẫn công chúng.

Fabulous của Trang Pháp cũng có lượt xem thấp đáng báo động. Sản phẩm dán nhãn 18+, là nhạc của một bộ phim đang hot nhưng cũng chỉ có lượt xem khiêm tốn với vài trăm nghìn views.

Trong khi đó, Love You in Silence của Thu Minh cũng có lượt xem thấp hơn nhiều I’m diva từng ra mắt. Sản phẩm hiện có gần 1 triệu lượt xem nhưng ở thời điểm sau một ngày đăng tải, sản phẩm thậm chí chưa được 100.000 lượt xem.

Thực ra, ca khúc Love You in Silence có chất lượng âm nhạc tương đối tốt. Thu Minh hát tình cảm và đẳng cấp trong ca khúc, song, sự kết hợp giữa âm nhạc và hình ảnh chưa đủ lan tỏa để một ca khúc của giọng ca tầm diva đạt được hiệu ứng hơn nữa.

Tai sao luot xem MV cua nhieu ca si Viet thap ky luc mua Valentine? hinh anh 3 Screenshot_25_3540_1581777132.png

Cho ngày lời hứa nở hoa có lượt xem tích cực dù Nguyên Hà vẫn là một giọng ca mới

So sánh với những MV thành công về lượt xem và hiệu ứng đợt này có thể thấy đó là những sản phẩm có sự cân bằng giữa âm nhạc và hình ảnh. MV Hơn cả yêu của Đức Phúc hay Do for Love của Amee, Masew và B Ray là dẫn chứng tiêu biểu.

MV của Đức Phúc là một sáng tác mới của Khắc Hưng. Câu chuyện trong MV cũng tương đối đầu tư khi kể về câu chuyện tình của nhiều người. Đáng nói toàn bộ nhân vật trong MV đều là thật. MV cũng có sự tham gia của nhiều cặp đôi nổi tiếng như Trường Giang - Nhã Phương, Lưu Hương Giang - Hồ Hoài Anh hay Duy Mạnh - Quỳnh Anh.

Trong khi đó, Do for Love cũng là một câu chuyện về sự hài hòa và thời thượng trong âm nhạc với giọng hát của Amee, sự vào cuộc của B Ray và bàn tay hòa âm, phối khí của Masew.

Một sản phẩm nữa cũng đáng được khen ngợi dịp này là Cho ngày lời hứa nở hoa. Dù không phải một ca sĩ hạng A có tiếng, Nguyên Hà chinh phục nhiều tai nghe với MV đủ lãng mạn để phù hợp với mùa Valentine nhưng cũng đủ hấp dẫn để sống trong đời sống âm nhạc. Ca khúc cho thấy một Nguyên Hà vẫn dung dị mà cũng đang mới hơn với chính mình..

Theo Zing.vn

(0) Bình luận
Tại sao lượt xem MV của nhiều ca sĩ Việt thấp kỷ lục mùa Valentine?