Cảnh giác với nạn "cò" làm dịch vụ cấp thẻ căn cước

16/11/2017 18:13

Từ tháng 7.2017, do thiếu phôi in thẻ căn cước công dân (CCCD) nên thời gian trả thẻ bị chậm hơn so với quy định của Luật CCCD.


Người dân không nên nôn nóng thông qua "cò mồi" để làm căn cước công dân

Hiện nay, phôi in đã được nhập về, nhưng do việc giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng từ tháng 7 đến nay nên thời gian trả thẻ CCCD vẫn chưa bảo đảm theo quy định. Theo thông báo của Tổng cục Cảnh sát thì đến đầu tháng 12.2017 việc trả thẻ CCCD mới có thể trở lại theo quy định. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người đến theo giấy hẹn nhưng chưa nhận được thẻ, một số người có ngày hẹn nhận thẻ đến tận tháng 1.2018.

Trong thời gian bị chậm trả thẻ CCCD, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa thông tin về hiện tượng “cò” xuất hiện xung quanh các địa điểm làm thủ tục cấp thẻ CCCD của các tỉnh để tiếp cận và chào mời người dân có nhu cầu làm thẻ nhanh, thu tiền cao gấp nhiều lần so với quy định. Mặc dù hiện tượng này chưa được phát hiện tại Hải Dương, nhưng đã gây dư luận xấu.

Để phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thực hiện đúng quy trình cấp thẻ CCCD. Cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa ứng xử, không gây phiền hà, sách nhiễu với công dân; nắm chắc các quy định của pháp luật về cấp, quản lý thẻ CCCD trên toàn địa bàn, tình hình có liên quan tới việc chậm trễ trong cấp thẻ CCCD, giải thích để nhân dân hiểu.

Cùng với việc niêm yết công khai các thông báo, quy định về cấp thẻ CCCD, cán bộ tham gia tiếp dân phải  giải thích, phổ biến cho nhân dân Thông tư số 256/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp CCCD có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2017. Theo đó, công dân từ 16 tuổi trở lên làm thủ tục cấp mới thẻ CCCD; đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi, 60 tuổi. Chuyển từ giấy chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ CCCD phải nộp 30.000 đồng/thẻ. Đổi thẻ CCCD 50.000 đồng/thẻ. Cấp lại thẻ CCCD khi bị/được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam là 70.000 đồng/thẻ.

Các tổ công tác của Công an tỉnh tăng cường kiểm tra tại các địa điểm cấp thẻ CCCD của các huyện, thị xã, thành phố; đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nâng cao trách nhiệm trong quá trình tiếp dân, phòng ngừa sai phạm, đặc biệt là không để "cò" lợi dụng hoạt động. Trong thời gian này, Giám đốc Công an tỉnh cũng chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục nhận hồ sơ và phối hợp với Trung tâm CCCD quốc gia (Bộ Công an) giải quyết cho những công dân có nhu cầu cấp bách cần được cấp thẻ CCCD như ốm nặng phải đi bệnh viện, giải quyết chế độ chính sách, đi học, công tác...

Do đang trong thời gian khắc phục tồn đọng hồ sơ và thời gian cũng không còn xa (dự kiến đầu tháng 12.2017), lực lượng công an đề nghị người dân nếu không có nhu cầu cấp thiết nên bình tĩnh, thông cảm, chia sẻ với những khó khăn hiện tại của lực lượng công an. Đặc biệt, không nên nôn nóng thông qua "cò” dẫn đến phải mất số tiền lớn hơn nhiều lần so với quy định mà vẫn không được cấp thẻ CCCD trong thời gian mong muốn.

ĐỨC THỊNH(Công an tỉnh)


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với nạn "cò" làm dịch vụ cấp thẻ căn cước