Những chiến binh áo trắng

20/02/2020 15:21

Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) là cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên trong cả nước đã điều trị thành công cho bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Trước đó, chiều 18.2, hai bệnh nhân vốn có phản ứng dương tính với COVID-19 của Vĩnh Phúc được công bố khỏi bệnh. 


Các bác sĩ Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà chúc mưng 2 bệnh nhân điều trị khỏi Covid-19 được xuất viện

Chống dịch như chống giặc

Vĩnh Phúc đang là tâm điểm của cả nước khi là địa phương có nhiều ca dương tính với COVID-19 nhất; trong đó huyện Bình Xuyên được coi là tâm dịch với 9 ca dương tính. Trước tình hình đó, Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà được tỉnh Vĩnh Phúc chỉ định là trung tâm điều trị và là nơi thực hiện cách ly các trường hợp bị nghi nhiễm COVID-19.

Chưa kịp nghỉ ngơi cùng gia đình sau những ca trực Tết Nguyên đán, bác sĩ Trần Quang Vịnh, Bệnh viện Ba khoa Phúc Yên, nhận lệnh điều động tăng cường đến Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà để hỗ trợ công tác điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đã hơn 2 tuần nay bác sĩ Trần Quang Vịnh chưa được về nhà.

Ông chia sẻ: "Gần 20 năm trong nghề, tôi lần đầu gặp một bệnh dịch như thế này. Ý thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh, chống dịch như chống giặc, tôi xác định đây là nhiệm vụ của người bác sĩ nên không thấy lo lắng, hoang mang. Nếu bác sĩ không ổn định tâm lý thì ai sẽ là người điều trị cho bệnh nhân, người bệnh sẽ lấy gì để dựa vào trong cuộc chiến này?". 

Là người tiếp xúc nhiều và gần nhất với bệnh nhân, bác sĩ Vịnh hiểu được sự hoang mang, lo sợ của họ khi phải điều trị cách ly. Vì thế, cùng với các phác đồ điều trị bằng thuốc, bác sĩ Vịnh còn tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân, coi người bệnh như người nhà, thăm hỏi, động viên hàng ngày.

Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà có 20 bác sĩ, nhân viên y tế điều trị trực tiếp cho 5 bệnh nhân nhiễm COVID-19 và 39 người đamg được cách ly. Tất cả các bác sĩ phải trực 24/24 giờ. Cũng như tất cả bác sĩ, ý tá được phân công, điều động làm việc tại Phòng khám Đa khoa kh vực Quang Hà, hơn 2 tuần nay, điều dưỡng Lưu Thị Xuân chưa được về nhà. Mỗi lần nhận điện thoại của gia đình, đặc biệt là của các con, chị Xuân rất xúc động, biết các con nhớ mẹ.

Vì nhiệm vụ của một nhân viên y tế, chị phải nén lòng lại, động viên chồng, các con. “Hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với những người dương tính với COVID-19, tôi và các đồng nghiệp ở đây không sợ bị nhiễm nhưng chúng tôi lo các con hoặc ngưởi thân của mình sẽ bị nhiễm bệnh. Vì vậy, giờ nếu có cơ hội thì chúng tôi cũng không thể về nhà mình được, tự mình phải cách ly để tránh lây nhiễm cho người thân” chị Xuân tâm sự. Chị Xuân cũng chạnh lòng bởi gia đình chị va người thân của các y, bác sĩ làm việc tại đây bị hàng xóm kỳ thị, thậm chí người bán hàng cũng không muốn tiếp xúc.

Còn đối với điều dưỡng Lâm Văn Thủy, ngoài công việc là nhận định tình trạng người bệnh, thực hiện kỹ thuật chăm sóc, anh còn kiêm luôn công việc của người lao công, dọn dẹp, vệ sinh, khuân vác đồ đạc. Anh Thủy cho biết, do đây là bệnh phải cách ly tuyệt đối với bên ngoài nên công việc của điều dưỡng cũng vất vả hơn so với chăm các bệnh nhân khác.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa ít ỏi, các cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ ở Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà lại chia sẻ với nhau những câu chuyện cười, những mẩu chuyện vui để quên đi sự vất vả. Mong muốn lớn nhất của các nhân viên y tế là thời tiết ấm dần lên, có nắng, số bệnh nhân đang được điều trị sẽ có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 và trong cộng đồng không có thêm ca dương tính mới.

Cuộc chiến chưa kết thúc

Trong cuộc chiến với dịch COVID-19, Vĩnh Phúc gặp áp lực rất lớn khi là địa phương có nhiều ca dương tính nhất cả nước. Trước tình thế đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc chống dịch với tinh thần quyết liệt, chủ động nhất.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã kiểm soát, cách ly, áp dụng các biện pháp y tế cần thiết đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nơi được xác định là ổ dịch, có nguy cơ lây nhiễm cao. Toàn bộ người dân của xã được cách ly khoảng 20 ngày. Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động hơn 160 cán bộ y tế tăng cường cho 13 xã trọng điểm của huyện Bình Xuyên.

Vĩnh Phúc thành lập Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính đặt tại Trường Văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô trên 200 giường, sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc men, hóa chất, trang thiết bị y tế, nhân lực, công tác hậu cần bảo đảm việc thu dung, cách ly điều trị.

Với sự quyết liệt đó, liên tiếp 4 bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà được công bố khỏi bệnh. Đây không chỉ là niềm vui của riêng người bệnh mà là niềm vui, sự chiến thắng của ngành y tế Vĩnh Phúc và là kết quả sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ, bác sĩ Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà.

Bác sĩ Trần Quang Vịnh cho biết: 5 bệnh nhân dương tính với COVID-19 được điều trị tại đây đều là thể nhẹ, triệu chứng chủ yếu là ho, sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi, trong quá trình điều trị không có diễn biến bất thường nên việc chữa bệnh không quá vất vả. Ngoài việc điều trị theo phác đồ, các bác sĩ còn hướng dẫn bệnh nhân thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung thêm hoa quả tươi và uống sữa để nâng cao thể trạng trước khi ra viện. Còn 39 người thuộc diện cách ly theo dõi thì đã có 29 người có kết quả âm tính lần 1 và 10 người đang chờ kết quả xét nghiệm.

“Chúng tôi xác định, dù cho tất cả các bệnh nhân ở Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà khỏi bệnh thì cuộc chiến với dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc vì dịch bệnh còn nhiều diễn biến khó lường. Tất cả đội ngũ y, bác sĩ ở đây đã, đang và luôn trong tâm thế, tinh thần trách nhiệm cao nhất, sẵn sàng chống dịch”, bác sĩ Vịnh khẳng định.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiến binh áo trắng