Công an huyện Cẩm Giàng bắt nhiều tội phạm ngoại tỉnh

07/07/2020 18:08

Là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp nên huyện Cẩm Giàng tập trung đông công nhân ngoại tỉnh. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phức tạp, số lượng tội phạm đến từ tỉnh ngoài nhiều.


Đối tượng Nguyễn Văn Đông, thường trú tại bản Trung Dũng, xã Mường Hung, huyện Sông Mã (Sơn La) bị Công an huyện Cẩm Giàng bắt vì hành vi tàng trữ ma túy

Khoảng 9 giờ sáng 10.6, ông Vũ Thế Lũy (sinh năm 1966), ở thôn Ha Xá, xã Cẩm Đoài về nhà thấy số tiền 146 triệu đồng được cất trong tủ ban thờ có khóa đã không cánh mà bay. 

Tiếp nhận vụ án, tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an huyện Cẩm Giàng) bắt tay ngay vào điều tra. Ông Lũy chỉ mất tiền, các đồ đạc khác trong nhà còn nguyên vị trí, tủ ban thờ vẫn khóa. Khoanh vùng các đối tượng tình nghi, tổ công tác xác định kẻ trộm có thể là tên Nam được ông Lũy thuê trông coi trang trại nuôi vịt cho gia đình khoảng 1 tháng nay. Khó khăn ở chỗ ông Lũy chỉ biết tên đối tượng này là Nam, quê ở Sơn La chứ không giữ giấy tờ tùy thân hay có thông tin gì thêm. Thấy Nam hoàn cảnh khó khăn nên ông Lũy thuê để phụ giúp gia đình. Lúc này điện thoại của Nam không liên lạc được. Chiếc xe máy Air Blade mà ông Lũy cho Nam mượn để chở cám vịt cũng không còn trong nhà.

Sau khi rà soát camera an ninh, tổ công tác phát hiện xe của ông Lũy bị vứt lại ở đường gom khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ điều tra xác định được đối tượng này tên là Lò Phương Nam, sinh năm 2003, ở bản Chiềng Hin, xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ (Sơn La). Nam đang ở quê và có rất nhiều tiền.

Ngay sau khi xác định được vị trí của đối tượng, 8 giờ tối 11.6, tổ công tác gồm 4 người do đại úy Nguyễn Hoàng Hà, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chỉ huy lên Sơn La để truy bắt. 1 giờ sáng 12.6, tổ công tác bắt được đối tượng Nam khi y đang ăn uống cùng bạn bè tại một quán ăn ở huyện Mộc Châu (Sơn La), thu giữ 1 xe máy Exciter, 1 sợi dây chuyền vàng và hơn 20 triệu đồng. Ngay trong ngày 12.6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã ra quyết định khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam đối tượng này.

Thiếu tá Hoàng Văn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an huyện Cẩm Giàng) cho biết do đặc điểm huyện có nhiều khu công nghiệp và các công trình xây dựng nên khoảng 3 năm nay xuất hiện nhiều đối tượng nghiện vãng lai từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Yên Bái, Tuyên Quang, Lai Châu...

Công an huyện Cẩm Giàng vừa lập hồ sơ khởi tố đối tượng Lô Văn Điện, người dân tộc Thái, sinh năm 1988, ở Bản Mà, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Đầu tháng 5, Điện đến huyện Cẩm Giàng tìm việc làm, y không có chỗ ở cố định. Được tin báo từ cơ sở, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy đã bố trí lực lượng để theo dõi, nắm bắt hoạt động của y. Ngày 11.5, các cán bộ, chiến sĩ nhận thấy đối tượng đi mua ma túy về cất giấu nên đã bất ngờ bắt quả tang, thu giữ 0,408 g heroin.

Một vụ án khác xảy ra trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Dù việc huy động lực lượng tham gia điều tra khó khăn nhưng các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã phá án thành công. Ngày 10.3, chị Đào Thị Việt Trinh, sinh năm 1994, ở thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) làm công nhân ở khu công nghiệp Đại An, ở trọ tại thị trấn Lai Cách trình báo bị mất điện thoại, thẻ ATM và 38 triệu đồng trong tài khoản. Trước đó, ngày 9.3, chị Trinh đón một người bạn quen qua Zalo tên là Tùng, nhà ở Hà Nội (theo lời Tùng) về chơi. Đến hôm sau, chị Trinh đi làm thì bị đối tượng này lấy trộm điện thoại và thẻ ATM, rút hết tiền trong tài khoản. Vụ án hầu như không có manh mối.

Qua xác minh, điều tra, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã xác định được đối tượng này tên là Cáp Trọng Tùng, sinh năm 1987, ở thôn Đồng Lều, thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang), trước đó đã có tiền án, tiền sự về hành vi lừa đảo. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã cử 3 đồng chí truy bắt đối tượng. Sau khi làm việc với chính quyền địa phương, 3 thành viên của tổ công tác đã giả làm cán bộ địa phương đi theo đoàn tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 của xã đến nhà Tùng để tuyên truyền. Lúc này, người nhà gọi Tùng về khai báo y tế, y bị bắt ngay tại nhà.

Theo thống kê của Công an huyện Cẩm Giàng, năm 2019 toàn huyện khởi tố 62 vụ án hình sự, trong đó có 24 vụ đối tượng gây án là người ngoại tỉnh. Từ đầu năm đến nay, huyện khởi tố 50 vụ án hình sự, trong đó có 23 vụ do người tỉnh ngoài gây án. 

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công an huyện Cẩm Giàng bắt nhiều tội phạm ngoại tỉnh