Hai chị em nghèo vượt khó học giỏi

12/12/2018 17:51

Gia đình hai chị em Lê Phương Thương và Lê Phương Thúy thuộc diện hộ nghèo nhưng các em luôn chăm ngoan học giỏi.


Bố mất sớm, gia đình khó khăn nhưng hai chị em Thương và Thúy luôn nỗ lực vươn lên trong học tập

Về thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) nhắc đến hai chị em Lê Phương Thương và Lê Phương Thúy thì từ đầu làng tới cuối xóm ai cũng biết bởi gia đình thuộc diện hộ nghèo nhưng các em luôn chăm ngoan học giỏi.

Năm 2001, chị Cù Thị Chinh (sinh năm 1967) lấy chồng ở Quảng Ninh khi cuộc sống gia đình bên chồng cũng thuộc diện khó khăn. 6 năm sau, chồng chị bị bệnh qua đời, 3 mẹ con dắt díu nhau về quê ngoại, ở nhờ gian nhà cấp 4 của người em trai út ở thôn Kim Đôi.
Chị Chinh gầy yếu, chỉ nặng trên 30 kg lại bị bệnh khớp, bệnh tim nên thường xuyên phải dùng thuốc. Trước đây, thu nhập chính của mẹ con chị trông chờ vào 3sào ruộng và chút tiền công ít ỏi từ công việc sửa chữa quần áo. Thấy cuộc sống khó khăn, cách đây vài năm chị xin đi làm công nhân nhưng không ở đâu nhận vì chị đã lớn tuổi và lại yếu. Hiện chị đang nhận việc quét dọn vệ sinh theo thời vụ cho các công ty để kiếm thêm thu nhập. Chắt chiu lắm mẹ con chị mới đủ trang trải cuộc sống và học hành. Các đồ dùng trong nhà như tivi, quạt… đều do anh em hỗ trợ.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chị em Thương (học lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT Cẩm Giàng I) và Thúy (học lớp 8, Trường THCS Cẩm Hoàng) luôn nỗ lực vượt khó đạt kết quả cao trong học tập. Từ năm lớp 1 đến nay, năm nào hai chị em cũng là học sinh giỏi. Vừa qua, Thương được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Góc học tập của hai chị em chỉ gọn trong gian buồng 5 m2 chật chội. Gia đình khó khăn, bố mất sớm nhưng chưa một lần hai em mặc cảm hay tự ti vì hoàn cảnh mà luôn lấy đó là động lực để phấn đấu. “Mỗi người một hoàn cảnh, gia đình như vậy cháu chỉ biết cố gắng học thật tốt để mong sau này thoát nghèo và giúp ích cho xã hội”, em Thương chia sẻ. Ngoài học tập, hai chị em luôn dành thời gian giúp mẹ làm việc nhà.

Có những đợt ốm đau liên miên, kinh tế thiếu trước hụt sau, chị Chinh định để Thương nghỉ học đi làm thay mẹ nuôi em. Nhưng rồi thấy các con chăm ngoan học giỏi chị lại cố gắng không để đường học của các con bị lỡ dở.

Chị Vũ Thị Hải, Trưởng thôn Kim Đôi cho biết: "Trong làng ai cũng thương và khâm phục ý chí học tập của các cháu. Gia đình khó khăn đủ bề nhưng các cháu rất chăm ngoan và học giỏi, là những tấm gương sáng về vượt khó vươn lên trong học tập".

 Có lẽ con đường thực hiện ước mơ trở thành phiên dịch viên của Thương và trở thành cô giáo của Thúy sẽ còn gặp nhiều khó khăn khi nỗi lo cơm áo gạo tiền vẫn  đè nặng lên đôi vai gầy gò của người mẹ. Nhưng ước mơ đó chắc chắn sẽ thành hiện thực khi các em không ngừng phấn đấu và nỗ lực vươn lên.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai chị em nghèo vượt khó học giỏi