Kinh Môn quan tâm đầu tư hạ tầng đô thị

14/10/2020 10:29

Để đạt mục tiêu trở thành đô thị loại III trước năm 2025, các phường ở thị xã Kinh Môn không ngừng đầu tư kinh phí, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện hơn nữa hạ tầng đô thị.


Học sinh Trường Tiểu học An Sinh được học trong những phòng học mới xây

Mặc dù đã đáp ứng được yêu cầu, nhưng các phường ở thị xã Kinh Môn vẫn không ngừng đầu tư kinh phí, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện hơn nữa hạ tầng đô thị.

Chủ động đầu tư

Năm 2019, để được công nhận là thị xã, cùng việc sáp nhập, nâng cấp 14 xã, thị trấn lên phường, UBND thị xã Kinh Môn và các xã, thị trấn tập trung đầu tư kinh phí rất lớn xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị. Từ đó diện mạo Kinh Môn đã thay đổi rõ rệt theo hướng văn minh, hiện đại. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, từ cuối năm 2019 đến nay, các phường tiếp tục đầu tư kinh phí nâng cao hơn nữa chất lượng các công trình.

Để lên phường, An Sinh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng đường giao thông, trường học, nhà văn hóa... Theo ông Nguyễn Văn Hinh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường An Sinh, hệ thống hạ tầng cơ sở đã đáp ứng nhu cầu sử dụng của chính quyền và người dân. Nhưng với mong muốn học sinh được học tập, sinh hoạt trong ngôi trường rộng rãi, sạch sẽ hơn, từ cuối năm trước, UBND phường tiếp tục xây thêm dãy nhà 2 tầng gồm 6 phòng học cho trường tiểu học; làm lại cổng trường và một số hạng mục phụ trợ của trường tiểu học và THCS. Tuyến đường trục chính của phường tuy được trải nhựa nhưng do đầu tư đã lâu nên xuống cấp, nhỏ hẹp, gây khó khăn cho nhân dân đi lại, nhất là vào mùa du lịch, lễ hội. UBND phường đã đầu tư kinh phí mở rộng đường lên 7 m, có hệ thống thoát nước và lắp đèn chiếu sáng. An Sinh còn cải tạo lại trụ sở UBND phường cho khang trang sạch đẹp. Đối với 2 nghĩa trang nhân dân ở khu dân cư Nghĩa Vũ và Kim Xuyên, ngoài xây dựng tường bao, trồng thêm cây xanh, làm đường giao thông, UBND phường còn quy hoạch, xây dựng các ngôi mộ theo hàng để thuận tiện cho việc chôn cất và thăm nom, chăm sóc mộ phần...

Hơn 1 năm qua, phường Thái Thịnh cũng đầu tư gần 5,5 tỷ đồng mở rộng tuyến đường làng nghề Tống Buồng từ 3 m lên 4,5 - 5,5 m cùng hệ thống thoát nước thải hai bên đường. Lắp đặt đèn chiếu sáng trên đoạn đường dài 2,5 km từ ngã tư đường ĐH01 đến chùa Nhất Sơn. Phường còn xây dựng thêm 3 phòng học cho trường tiểu học... 

Theo ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn, mặc dù đều đạt tiêu chí hạ tầng đô thị theo quy định nhưng UBND thị xã vẫn khuyến khích các phường tiếp tục cải tạo, nâng cấp hoàn thiện hơn nữa chất lượng các công trình. Thời gian qua, các phường chủ động huy động nguồn vốn thực hiện, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên. Trong năm 2020, mỗi phường đều xây dựng từ 3 - 7 công trình với số vốn đầu tư hàng tỷ đồng. So với thời điểm mới được công nhận, diện mạo của các phường đã đổi khác rất nhiều, nhất là khu vực trung tâm, nơi công cộng, các tuyến đường chính...


Cải tạo vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, phường An Lưu

Người dân phấn khởi

Xác định việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng ở địa phương không chỉ giúp diện mạo đô thị khang trang hơn mà còn phục vụ nhu cầu của chính mình nên người dân ở các phường đều ủng hộ. Để mở rộng đường trục chính phường An Sinh, người dân hai bên đường đã đồng thuận phá dỡ tường bao, các công trình phụ, chặt cây cối, hiến đất làm đường. Anh Đào Văn Sơn ở khu dân cư Nghĩa Vũ cho biết: "Ngay khi các tổ chức đoàn thể của phường tuyên truyền, vận động hiến đất mở rộng đường, gia đình tôi đồng thuận ngay. Gia đình tôi đã hiến 186 m2 đất, phá dỡ dãy chuồng nuôi gà, lợn và một số cây lâu năm mà không đòi hỏi bất kỳ sự đền bù nào".

Bà Nguyễn Thị Thanh ở phường An Lưu cho biết trước đây các công trình của địa phương đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân nhưng còn chưa khang trang, sạch đẹp. Một số đoạn đường còn nhỏ hẹp, xuống cấp, vỉa hè chắp vá... gây khó khăn cho người dân đi lại. "Hiện nay UBND phường đang làm lại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Sắp tới tuyến đường này sẽ đẹp khi đường thông, hè thoáng. Chúng tôi cảm thấy vui mừng khi quê hương ngày càng đổi mới", bà Thanh nói.

Mục tiêu của thị xã Kinh Môn là trở thành đô thị loại III trước năm 2025 và tiến tới thành lập TP Kinh Môn. Cùng với sự quan tâm của thị xã, các phường cũng như người dân tiếp tục chủ động xây dựng các công trình hạ tầng với phương châm chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Với quan điểm đó, chắc chắn diện mạo thị xã Kinh Môn sẽ tiếp tục thay đổi trong những năm tiếp theo. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Kinh Môn quan tâm đầu tư hạ tầng đô thị