2 khu đất “vàng” đã thu hồi giờ ra sao?

24/02/2022 06:30

Do nhiều nguyên nhân nên dù đã được thu hồi từ năm 2019 nhưng đến nay việc đấu giá quyền sử dụng 2 khu đất “vàng” trên địa bàn TP Hải Dương vẫn chưa được thực hiện.


Khu khách sạn và nhà chung cư hỗn hợp thuộc quy hoạch xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh nằm ở vị trí đắc địa nhưng vẫn đang để không. 2 năm nay, TP Hải Dương tận dụng khu đất này để tổ chức chợ hoa xuân. Ảnh chụp trên cao từ phía đường Thanh Niên

Khu đất thực hiện dự án nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao thuộc khu hành chính tập trung của tỉnh và trụ sở làm việc cũ của Chi cục Thuế TP Hải Dương đã được tỉnh thu hồi từ năm 2019. Đến nay, việc đấu giá quyền sử dụng 2 khu đất “vàng” này vẫn chưa được thực hiện. 

Doanh nghiệp không thực hiện dự án

Nhiều năm trước, dự án nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao rộng hơn 1,7 ha thuộc khu hành chính tập trung của tỉnh là một trong các dự án được dư luận đặc biệt quan tâm. Nguyên nhân do dự án này đã được tỉnh tổ chức đấu giá thành công vào năm 2016. Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Hoàng Phúc (Hà Nội) là đơn vị trúng đấu giá với mức hơn 81,4 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước, được Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) bàn giao đất trên thực địa vào năm 2018. Tuy nhiên đầu năm 2019, doanh nghiệp đã xin dừng thực hiện dự án, đề nghị trả lại đất cho tỉnh với nguyên nhân dự án không khả thi. 

Năm 2019, UBND tỉnh đã thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Hoàng Phúc; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TNMT quản lý. Tháng 5.2021, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ khu đất trên thành khu khách sạn và nhà chung cư hỗn hợp thuộc quy hoạch chi tiết xây dựng khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương tỷ lệ 1/500.

Sau nhiều năm đóng cửa, tháng 4.2016, trụ sở làm việc cũ của Chi cục Thuế TP Hải Dương trên đường Bạch Đằng rộng hơn 500 m2 được UBND tỉnh quyết định cho Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Hải Dương thuê để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc. Ngân hàng phải đưa dự án vào hoạt động trước ngày 31.12.2016. Tuy nhiên, ngân hàng này đã không triển khai đúng tiến độ và xin dừng thực hiện dự án. Tháng 5.2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề nghị và được UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.

Hải Dương đã và đang tập trung các nguồn lực để đầu tư các dự án, công trình nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, tỉnh đã có chủ trương triển khai đấu giá các khu đất đã thu hồi để bổ sung nguồn vốn cho các dự án đầu tư công. Năm 2021, UBND tỉnh đã giao Sở TNMT xây dựng kế hoạch triển khai đấu giá đối với các khu đất đã thu hồi. Tháng 11.2021, UBND tỉnh đã quyết định thành lập tổ công tác đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất để tăng nguồn thu vào ngân sách nhà nước. Tổ công tác do đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng; đồng chí Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở TNMT làm Tổ phó Thường trực. 


Việc triển khai đấu giá khu đất thu hồi của Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Hải Dương trên đường Bạch Đằng (nhà ở giữa) còn một số vướng mắc

Đang triển khai thủ tục đấu giá

Hiện nay các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh đang thực hiện các nhiệm vụ được giao để sớm triển khai đấu giá 2 khu đất trên. Cụ thể, UBND TP Hải Dương đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu khách sạn và nhà chung cư hỗn hợp. Ngày 10.1.2022, UBND TP Hải Dương đã có tờ trình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Theo đề xuất, công trình xây dựng gồm tòa tháp chung cư hỗn hợp cao 25 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn khoảng 60.223 m2; tòa khách sạn cao 26 tầng và 2 tầng hầm với tổng diện tích sàn khoảng 36.907 m2 và các hạng mục phụ trợ… Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.525 tỷ đồng. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xin ý kiến thẩm định đối với đề xuất dự án của UBND TP Hải Dương.

Theo Sở TNMT, tháng 12.2021, đơn vị đã thẩm định nghiệm thu đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính khu đất thực hiện dự án khách sạn và nhà chung cư hỗn hợp; hoàn thành cập nhật và chỉnh sửa mã loại đất hiện trạng, mã loại đất khai thác trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Sở đã liên hệ thuê đơn vị tư vấn định giá đất để chủ động xây dựng dự thảo phương án giá đất khởi điểm. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang xây dựng phương án sơ bộ và chuẩn bị các loại hồ sơ đấu giá, khi đủ điều kiện sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo kế hoạch, trong tháng 3.2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu đất này.

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc triển khai tổ chức đấu giá khu đất thu hồi của Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Hải Dương hiện nay đang gặp vướng mắc. Theo quy hoạch phân khu khu vực phía nam trung tâm TP Hải Dương tỷ lệ 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 3.2021 và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của UBND TP Hải Dương đang trình UBND tỉnh phê duyệt thì khu đất này được quy hoạch là đất dịch vụ thương mại nhưng chưa xác định rõ cơ cấu ngành nghề đầu tư. Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho khu đất chưa thực hiện được do có quan điểm chưa thống nhất; đồng thời do chưa xác định được cơ cấu ngành nghề đầu tư vào khu đất nên chưa có căn cứ lập quy hoạch xây dựng chi tiết. 

Phương án đấu giá khu đất thu hồi của Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh chi nhánh Hải Dương chưa được phê duyệt. Các ngành chức năng còn lúng túng trong việc lập hay không lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho khu đất. Tổng mức đầu tư thực hiện dự án chưa được xác định. Vì vậy Sở Tài chính chưa có cơ sở để tham mưu xác định giá khởi điểm làm căn cứ đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất này.

PV

(0) Bình luận
2 khu đất “vàng” đã thu hồi giờ ra sao?