Cổ phiếu ngân hàng tăng "nóng"

25/10/2020 17:34

Nhiều ngân hàng thương mại dồn dập lên sàn hoặc chuyển niêm yết từ UpCoM, HNX sang HoSE giúp cổ phiếu của những nhà băng này cũng tăng mạnh, hấp dẫn nhà đầu tư.

Bộ phận nghiên cứu thuộc Công ty chứng khoán SSI vừa có cập nhật ngành ngân hàng về việc một số ngân hàng mới niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) gần đây.

Theo SSI, thông tin xung quanh việc chuyển sàn từ UPCoM và HNX sang HoSE giúp cổ phiếu của nhiều ngân hàng tăng trưởng vượt thị trường kể từ đầu năm.

Cụ thể, mã cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank – LPB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (mã SHB), Ngân hàng TMCP Quốc tế (mã VIB) đã tăng lần lượt 80%, 197% và 95% kể từ đầu năm đến nay.

Với LPB, chuyên gia phân tích của SSI ước tính lợi nhuận của LienVietPostBank sẽ hồi phục từ nửa cuối năm nay nhờ tăng trưởng tín dụng hồi phục trong giai đoạn hậu Covid-19 trong khi tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) cải thiện đáng kể. Đồng thời, việc chuyển sàn từ UPCoM sang HoSE trong tháng 11.2020 sẽ thúc đẩy việc định giá lại. Hiện cổ phiếu của LPB đang được giao dịch ở mức 12.300 đồng/cổ phiếu.

Cổ phiếu ngân hàng tăng nóng - Ảnh 1.
Cổ phiếu ngân hàng lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt cả thị trường tăng điểm

Với VIB, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trong năm nay và năm 2021 dự báo sẽ giảm so với mức tăng trưởng 80% của giai đoạn 2016-2019. Theo SSI, lợi nhuận hiện tại của danh mục cho vay mua ô tô đã khá mỏng, tỉ lệ nợ xấu đối với cho vay ôtô đã tăng dần trong 2 quý đầu năm có thể tạo áp lực lên chi phí tín dụng trong giai đoạn sau… Mức giá cổ phiếu SSI dự báo đến cuối năm là 28.800 đồng/cổ phiếu. Hiện cổ phiếu của VIB đang được giao dịch ở mức 33.300 đồng/cổ phiếu.

Trong khi đó, cổ phiếu của SHB được đánh giá sẽ tăng lên 16.950 đồng/cổ phiếu vào cuối năm, tăng 5,9% so với giá hiện tại. SSI cho rằng, SHB phụ thuộc nhiều vào kênh tín dụng, đặc biệt là cho vay bán buôn, do đó sẽ nhạy cảm hơn với diễn biến của thị trường. Xu hướng giảm của lãi suất tiếp tục là yếu tố hỗ trợ chính để SHB có thể xử lý các tài sản có vấn đề…

Cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu cũng tăng giá khá mạnh vài tháng trở lại sau thông tin ngân hàng này sẽ chuyển sang niêm yết tại HoSE sau gần 15 năm bám trụ sở sàn HNX. Thống kê trong 3 tháng trở lại đây, cổ phiếu ACB từ hơn 16.000 đồng/cổ phiếu đã nhảy vọt lên gần 26.000 đồng/cổ phiếu, tức tăng hơn 60% giá trị. Ngày 14-10 vừa qua, ACB đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên sàn HoSE. Kết quả kinh doanh 9 tháng khả qua với lợi nhuận trước thuế hơn 6.400 tỉ đồng cũng giúp cổ phiếu ACB tăng giá đáng kể trong tuần giao dịch vừa qua.

Cũng nhờ kết quả kinh doanh quý III.2020 và 9 tháng đầu năm khả quan đã giúp nhiều cổ phiếu ngân hàng khác tăng giá mạnh trong tuần qua, lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây trở thành nhóm cổ phiếu dẫn dắt cả thị trường tăng điểm. Theo đó, chỉ số VN-Index tăng 17,96 điểm, tương ứng tăng 1,9% so với cuối tuần trước và kết thúc tuần tại mức cao nhất 961,26 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng tăng 1,88 điểm, tương ứng tăng 1,3% so với cuối tuần trước và kết tuần ở mức 141,7 điểm.

Theo công ty Chứng khoán Mirae Asset, cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục là nhóm dẫn dắt thị trường khi đang nắm cán gần 1/4 tổng vốn hoá. Bên cạnh đó, chỉ số kinh tế vĩ mô tích cực, Việt Nam nổi lên là quốc gia kiểm soát tốt dịch và có vị trí địa lý thuận tiện đã, đang và kỳ vọng tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư ngoại. Chưa kể, mặt bằng lãi suất giảm làm tăng lượng cung tiền, trong khi kênh trái phiếu và cổ phiếu dù là đối trọng song có sự chênh lệch lớn. Đây là những yếu tố thuận lợi để thúc đẩy thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng. 

"Thị trường càng lên thì nhóm ngân hàng sẽ tiếp tục tăng. Trong đó, theo tôi chuyển sàn là câu chuyện ngắn hạn nhưng tầm nhìn ở đây là câu chuyện tăng vốn và tăng lượng tền giữ lại. Nếu như trước đây, ngân hàng buộc phải chia lợi nhuận nhưng nay theo quy định mới sẽ được giữ lại lợi nhuận, trả cổ tức bằng cổ phiếu từ đó tăng vốn, tạo vị thế an toàn hơn. Biên lãi ròng (NIM) của các nhà băng cũng đang tăng lên, đây là động thái tăng tích lũy phòng ngừa cho câu chuyện nợ xấu sắp tới trước ảnh hưởng của Covid-19" – chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán này nhận định.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cổ phiếu ngân hàng tăng "nóng"