Slovakia và Mỹ ký thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử

13/12/2018 08:22

Ngày 12.12, Slovakia và Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 1,6 tỷ euro mua 14 máy bay chiến đấu F-16 mới nhất do Mỹ chế tạo nhằm thay thế cho những chiếc MiG-29 cũ do Nga sản xuất.

Máy bay F-16 Block 70 của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ). Nguồn: BulgarianMilitary.com/TTXVN

Đây được cho là hợp đồng quân sự lớn nhất của Slovakia kể từ khi nước này thành lập vào năm 1993.

Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos đã ký hợp đồng với đại diện của Tập đoàn chế tạo vũ khí Mỹ Lockheed Martin Ana Wugofski tại một cuộc họp ở thủ đô Bratislava sau khi chính phủ nước này chấp thuận mua.

Hợp đồng đã được chính phủ của Thủ tướng Peter Pellegrini thông qua vào mùa Hè vừa qua, bao gồm các nội dung hỗ trợ hậu cần, đạn dược và huấn luyện.

Phát biểu tại lễ ký kết với sự tham dự của Thủ tướng Pellegrini và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos nêu rõ: “Đây là một thời khắc lịch sử cho việc hiện đại hóa quân sự lớn nhất ở Slovakia. Quân đội Slovakia giờ đây sẽ hoàn toàn tương thích với các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU khác."

Theo hợp đồng, Slovakia sẽ có bốn máy bay F-16 vào năm 2022 và 10 máy bay còn lại một năm sau đó. Slovakia trước đó đã xem xét việc mua máy bay chiến đấu Gripen do Thụy Điển sản xuất.

CÔNG THUẬN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Slovakia và Mỹ ký thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử