Người dân phản đối vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác

15/08/2018 16:49

Việc triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở thôn Bắc An, xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ) đang gặp vướng mắc do sự phản đối từ nhiều người dân địa phương.


Khu vực dự kiến triển khai dự án nhà máy xử lý rác thải tại thôn Bắc An, xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ)

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, dự án nhà máy xử lý rác thải do Công ty CP Môi trường Tre Xanh (TP Hải Dương) làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất sử dụng là 6,34 ha thuộc thôn Bắc An, xã Đông Kỳ. Dự án này nằm trong dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp, đang trong giai đoạn đánh giá tác động môi trường, lấy ý kiến của người dân. Việc xây dựng nhà máy xử lý rác được thực hiện theo Đề án “Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020” ở cụm 3 huyện là Tứ Kỳ, Ninh Giang và Gia Lộc. Năm 2016, huyện Tứ Kỳ đã dự kiến quy hoạch đất ở thôn Bắc An để xây dựng nhà máy. Năm 2017, khi lấy ý kiến của người dân xã Đông Kỳ thì vấp phải sự phản đối. Những ngày qua, nhiều người dân xã Đông Kỳ đã viết đơn thư kiến nghị, tổ chức lên xã, huyện để phản đối dự án.

Ông Phạm Văn Khởi, một người dân trong xã cho biết: “Vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải chỉ cách khu dân cư của thôn 300 m, cách trường tiểu học của xã hơn 400 m. Đáng lo hơn, nhà máy cung cấp nước sạch cho người dân địa phương và các xã lân cận cũng gần với vị trí này. Vì vậy, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đến sức khỏe của người dân là rất lớn”.

Thực tế, cách vị trí xây dựng của dự án khoảng hơn 30 m còn 4 hộ dân trong thôn đang sinh sống. Như vậy, khoảng cách từ khu xử lý chất thải đến khu dân cư không bảo đảm theo quy định tại Thông tư số 32/2009/TT-BXD ngày 10.9.2009 của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng nông thôn. Ông Phạm Văn Chuyền, người dân ở thôn Bắc An cho biết: “Tháng 7.2017, chúng tôi được xã thông báo, lấy ý kiến về việc quy hoạch nhà máy xử lý rác thải. Khi đó, mọi người đều không đồng tình và đề nghị chuyển nơi khác xây dựng. Mới đây, chúng tôi lại nhận được thông tin vẫn triển khai dự án này nên người dân ai cũng bức xúc”.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Đảng ủy xã Đông Kỳ, ngày 8.8 vừa qua, xã đã tổ chức họp quân - dân - chính - Đảng vì trước đó có nhiều đơn kiến nghị của người dân. Đề nghị của nhân dân địa phương về khoảng cách nhà máy với thôn không bảo đảm là có cơ sở. Xã đã gửi báo cáo đề nghị huyện xem xét, có kế hoạch chuyển dự án xây dựng nhà máy xử lý rác đến địa điểm khác cho phù hợp và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Người dân phản đối vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác