Thanh Hà xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp

08/09/2021 10:38

Với sự đồng lòng, chung sức của người dân, vệ sinh môi trường ở huyện Thanh Hà ngày càng xanh, sạch, đẹp, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, trở thành miền quê đáng sống.


Hơn 4 km đường hoa ở xã Thanh Xá tạo cảnh quan môi trường làng quê xanh, sạch, đẹp

Thu gom rác thải, trồng hoa

Trước đây, tại xã Hồng Lạc, khối lượng rác thải sinh hoạt nhiều trong khi địa phương chỉ có một bãi rác tập trung. Mặc dù xã thường xuyên xử lý rác bằng men vi sinh nhưng lượng rác thải quá nhiều nên vẫn ùn ứ và gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, nhiều người còn đổ rác bừa bãi, tạo nên những "điểm đen" về rác thải.

Năm 2020, xã Hồng Lạc được UBND tỉnh cho phép thu gom rác thải và đưa về xử lý tập trung tại Công ty CP Môi trường APT-Seraphin Hải Dương ở xã Việt Hồng. Mỗi thôn được quy định một điểm tập kết để đội thu gom rác của từng thôn vận chuyển đến bãi trung chuyển. Hội Phụ nữ xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nhà. Đối với rác thải như vỏ hoa quả, rau... có thể xử lý cùng với men vi sinh để tạo thành phân bón tưới cây; còn chất thải rắn thì phân loại và chuyển về nhà máy rác. Đến nay, hơn 60% số hộ hội viên đã thực hiện mô hình này. Địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền người dân nâng cao ý thức thu gom rác thải, nếu phát hiện trường hợp nào đổ trộm rác sẽ xử lý nghiêm. Từ đầu tháng 7, xã phát động phong trào dọn vệ sinh, xóa "điểm đen" về rác thải và duy trì vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Nhờ đó, đường làng, ngõ xóm ngày càng sạch, đẹp, mang lại không khí trong lành cho người dân.  

Để thuận tiện hơn khi thu gom rác thải, xã Thanh Xá đã đầu tư hơn chục chiếc xe chở rác để các thôn, xóm vận chuyển đến điểm trung chuyển về nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Việt Hồng. Đây là vùng trồng vải của huyện Thanh Hà nên người dân đã có ý thức thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật cẩn thận, không vứt bừa bãi ra vườn. Các đoàn thể đã tích cực thực hiện "Ngày chủ nhật xanh" để dọn vệ sinh môi trường. Xã Thanh Xá có nhiều đường hoa nhất huyện, do hội viên Hội Phụ nữ xã trồng và chăm sóc. Cứ vào ngày 10 hằng tháng, hội viên các chi hội tổ chức trồng dặm, chăm sóc hoa. Mỗi năm xã đều hỗ trợ kinh phí mua cây, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để chăm sóc đường hoa. 

Đến nay, huyện Thanh Hà có gần 50 km đường hoa do các đoàn thể đảm nhiệm. 12 trong tổng số 20 xã, thị trấn được vận chuyển rác thải sinh hoạt về xử lý tại nhà máy xử lý rác thải ở xã Việt Hồng, còn lại đều vận chuyển đến bãi chôn lấp rác tại địa phương. Huyện có 34 bãi chôn lấp rác thải và 67 tổ thu gom rác tại các thôn, khu dân cư. 


Tổ thu gom ở xã Hồng Lạc vận chuyển rác ra điểm tập kết để chuyển đi xử lý tại nhà máy ở xã Việt Hồng

Hướng đến cuộc sống xanh

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Thanh Hà đã xây dựng kế hoạch thu gom và xử lý rác thải tại các xã, thị trấn; phấn đấu đến năm 2025, tất cả các xã còn lại được thu gom rác thải sinh hoạt tập trung để xử lý tại nhà máy xử lý rác thải. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát, "tụ điểm" rác thải tại khu vực công cộng, khắc phục tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định...

Các xã xây dựng cơ chế hỗ trợ hoạt động của tổ thu gom rác, mua sắm thiết bị phục vụ cho việc thu gom rác phù hợp với tình hình từng địa phương. Bà Phạm Thị Mây, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Xá cho biết trước đây xã đóng 100% tiền bảo hiểm y tế cho người thu gom rác thải nhưng sau khi được hỗ trợ 70% thì xã đóng thêm 30%, giúp họ yên tâm làm việc. Ngoài ra, mỗi năm xã bổ sung 2 lần các thiết bị như đồ bảo hộ lao động, cuốc, xẻng... cho các tổ thu gom rác. Còn ở xã Hồng Lạc trong tháng 10 sẽ bố trí kinh phí mua men vi sinh xử lý rác thải tại bãi chôn lấp tập trung, đổ đất để trồng cây xung quanh khu vực này. 

Ông Lê Minh Đăng, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết người dân trong huyện chủ yếu làm nông nghiệp, ít nhà máy, xí nghiệp nên đỡ bị ô nhiễm môi trường công nghiệp. Việc quan trọng trước mắt là tập trung xử lý rác thải sinh hoạt và cải tạo đường làng ngõ xóm ngày càng thêm xanh, sạch. Trong các trường học tuyên truyền xây dựng mô hình "ngôi nhà kế hoạch nhỏ" để thu gom rác thải. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể hướng dẫn người dân phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn. Các xã, thị trấn tiếp tục huy động kinh phí để cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn, cải thiện môi trường và hỗ trợ thu gom, xử lý chất thải, đặc biệt là các địa phương chưa được xử lý rác thải tập trung. Huyện khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, giảm chất thải, giảm bao bì đóng gói sản phẩm để hạn chế tác động đến môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có dự án đầu tư khu xử lý chất thải tại địa phương theo mô hình vận hành khép kín.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Thanh Hà xây dựng làng quê xanh, sạch, đẹp