Nở rộ kinh doanh thực phẩm sạch

14/04/2021 11:50

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch.


Trung bình mỗi tuần, cửa hàng Kyo Foods trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) bán từ  25 - 35 con cá hồi tươi và từ 70 - 120 kg cá ngừ Phú Yên

Trước “ma trận” các loại thực phẩm như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn mua hàng tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch (TPS), an toàn. Kinh doanh TPS đang là mảnh đất tiềm năng được nhiều người khai thác, phát triển mạnh.

Nhiều điểm bán

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh phát triển thêm nhiều cửa hàng kinh doanh hoa quả, thực phẩm, nông sản sạch, an toàn. Các cửa hàng này phát triển đơn lẻ hoặc theo chuỗi.     

Hơn 8 tháng qua, cửa hàng Kyo Foods trên đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người nội trợ. Cửa hàng chuyên cung cấp các loại thực phẩm nhập khẩu như thịt bò Mỹ, Nhật Bản, Australia, cá hồi tươi Na Uy và một số loại thực phẩm trong nước như cá ngừ Phú Yên, chim trĩ, gà Đông Tảo, gà ác… Tất cả thực phẩm tại cửa hàng đều có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm nhập khẩu có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

Cửa hàng TPS Gia Gia ở đường Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) mở cửa hơn một năm nay, cung cấp thịt lợn sạch, các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Hải Dương và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Sau nhiều năm tìm hiểu về nông sản, TPS, chủ cửa hàng này đã có kinh nghiệm, liên kết được với các đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm sạch có uy tín trong và ngoài tỉnh. “Hiện nay cửa hàng có hơn 150 mã hàng, khoảng 70% là các sản phẩm sạch tiêu biểu của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Chúng tôi đang tìm hiểu, kết nối thêm nhiều đơn vị sản xuất sạch, an toàn để cung ứng nguồn TPS đa dạng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh”, bà Luyến chủ cửa hàng TPS Gia Gia chia sẻ.

Cùng với các cửa hàng kinh doanh TPS nhỏ lẻ, trên địa bàn tỉnh đã hình thành chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến cung ứng. Giữa năm 2020, cửa hàng đầu tiên trong mô hình HTX liên kết chuỗi nông sản Cocofood được mở tại đường Phạm Sư Mệnh (TP Hải Dương). Sau 10 tháng hoạt động, HTX liên kết này đã phát triển thêm 3 cửa hàng khác và sẽ tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng nữa trong năm nay. Đây là HTX chuyên về nông nghiệp, liên kết giữa các doanh nghiệp, HTX nông sản trong tỉnh và các tỉnh, thành phố khác để sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông nghiệp sạch với quy mô lớn. Chuỗi cửa hàng nông sản an toàn Cocofood có gần 500 mã hàng các loại, khoảng 40% là sản phẩm chủ lực của các doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trong tỉnh.

Cửa hàng thực phẩm sạch Gia Gia chuyên cung cấp các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Nhiều năm trước, người dân có thói quen tiện đâu mua đấy nên thường ra chợ dân sinh mua lương thực, thực phẩm. Những năm gần đây, khi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng TPS mở ra nhiều đã góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Người nội trợ ưu tiên tìm mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn, chất lượng. Đây là cách để họ tự bảo vệ mình trước "ma trận" thực phẩm như hiện nay.

Mặc dù mới mở chưa đầy một năm nhưng cửa hàng Kyo Foods đã từng bước tạo dựng được thương hiệu. Trung bình mỗi tuần, cửa hàng bán từ  25 - 35 con cá hồi tươi. Thứ bảy hằng tuần, cửa hàng bán từ 70 - 120 kg cá ngừ Phú Yên. Ngoài bảo đảm chất lượng thực phẩm, cửa hàng rất chú trọng hoạt động chăm sóc khách hàng như vận chuyển hàng tận nơi, sơ chế thực phẩm cho khách. “Nhu cầu sử dụng TPS của người dân ngày càng cao, chúng tôi đang mở thêm chi nhánh tại đường Thanh Niên (TP Hải Dương). Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, hình thành chuỗi cửa hàng cung cấp thực phẩm nhập khẩu sạch cho người dân”, chị Đoàn Thị Hiền, nhân viên phụ trách Marketing của cửa hàng Kyo Foods chia sẻ.

Mặc dù nhà ngay gần chợ nhưng 2 năm nay chị Lê Thị Anh ở phố Cầu Cốn (TP Hải Dương) không còn mua thực phẩm trong chợ mà chọn mua ở cửa hàng Vinmart+ hoặc các cửa hàng nông sản sạch. “Giá nhiều loại TPS không cao hơn giá bán ngoài chợ là mấy, có thời điểm còn rẻ hơn do các cửa hàng có chính sách bình ổn giá. Mỗi sản phẩm ở đây đều ghi rõ nơi sản xuất, thời gian đóng gói và hạn sử dụng. Tôi cảm thấy yên tâm hơn khi mua đồ trong các cửa hàng kinh doanh TPS, an toàn”, chị Anh nói.

Theo ông Mai Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HDGreen ở huyện Gia Lộc, kinh doanh TPS phải bảo đảm được các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và đặc biệt là sự minh bạch thông tin sản phẩm thông qua việc truy xuất nguồn gốc. Bằng thực tế kinh doanh TPS, thực phẩm hữu cơ nhiều năm nay, ông Thịnh nhận định người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới TPS. Lượng khách hàng mua TPS tại cửa hàng của công ty tăng từ 7 - 10% mỗi năm.

HOA LAN

(0) Bình luận
Nở rộ kinh doanh thực phẩm sạch