Thực hiện nghiêm việc đóng cửa chợ Giống cũ

12/01/2021 18:00

Nhiều hộ kinh doanh tại chợ Giống cũ chây ỳ không chịu hợp tác với chính quyền địa phương để thanh lý hợp đồng, gây mất an ninh trật tự.


Chợ Giống cũ đã xuống cấp, chật chội, không bảo đảm vệ sinh và phòng chống cháy nổ (ảnh trái). 85% số ki-ốt của chợ Giống mới đã được các hộ dân thuê kinh doanh (ảnh phải)

Mặc dù đã hết hạn hợp đồng kinh doanh tại chợ Giống cũ (xã Cổ Dũng, Kim Thành) nhưng nhiều hộ kinh doanh tại đây vẫn chây ỳ không chịu hợp tác với chính quyền địa phương để thanh lý hợp đồng (TLHĐ), gây mất an ninh trật tự.

Hợp đồng thuê ki-ốt chợ cũ đã hết hạn

Chợ Giống cũ được UBND xã Cổ Dũng xây dựng từ năm 1989 trên diện tích 2.100 m2. Sau thời gian dài hoạt động, chợ đã xuống cấp, chật hẹp, không có bãi gửi xe, thường xuyên gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Để đáp ứng nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa ngày càng tăng của bà con địa phương và một số xã lân cận, cuối năm 2016, xã Cổ Dũng có chủ trương xây dựng chợ mới ra khu Đồng Hóp ở thôn Bắc và dành toàn bộ diện tích chợ cũ để làm nhà văn hóa, công trình công cộng. Xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn lấy ý kiến đảng viên, người dân các thôn trong xã và nhận được sự đồng thuận cao. Năm 2018, HTX Thương mại dịch vụ và xây dựng Cổ Dũng đã đầu tư dự án "Xây dựng khu chợ, dịch vụ thương mại" tại xã Cổ Dũng theo Quyết định số 733/QĐ-UBND của UBND huyện Kim Thành phê duyệt theo hình thức xã hội hóa. Chợ được xây dựng trên diện tích 13.800 m2 với tổng số vốn đầu tư gần 21 tỷ đồng, thời gian hoạt động dự án là 25 năm. Đây là chợ hạng 3, được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn của một chợ an toàn, đầy đủ các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng, chợ Giống cũ có 162 ki-ốt hoạt động, trong đó 103 ki-ốt có hợp đồng thuê mặt bằng với UBND xã, 59 ki-ốt tự phát. Từ năm 2018, xã đã thông báo cho các hộ kinh doanh có hợp đồng thuê ki-ốt tại chợ cũ chủ động chuẩn bị chuyển sang chợ mới hoặc chuyển đổi kinh doanh khi hết thời hạn hợp đồng (thời hạn hết hợp đồng là ngày 31.12.2020). Trước thời gian hết hạn hợp đồng thuê chợ cũ, xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gửi thông báo dừng hoạt động chợ cũ từ 0 giờ ngày 1.1.2021; gửi giấy mời các hộ kinh doanh đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục TLHĐ. Huyện Kim Thành đã thành lập Ban Chỉ đạo TLHĐ thuê ki-ốt chợ Giống cũ và tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai các biện pháp ổn định tình hình tại xã Cổ Dũng...

Hỗ trợ người dân khi chuyển sang chợ mới

Để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh chuyển sang chợ Giống mới, chủ đầu tư  hỗ trợ 10 triệu đồng cho hộ kinh doanh có hợp đồng tại chợ Giống cũ đăng ký thuê ki-ốt tại chợ mới; miễn phí dịch vụ vệ sinh cho các hộ đăng ký kinh doanh. Đối với khu kinh doanh ngoài trời (khoảng 400 m2), chủ đầu tư không thu bất kỳ loại phí nào nếu các hộ kinh doanh có hợp đồng thuê ki-ốt tại chợ Giống cũ có nhu cầu buôn bán tại đây. Chợ Giống mới hiện đã có trên 85% số ki-ốt được các hộ ký kết hợp đồng thuê hoạt động kinh doanh. Diện tích các ki-ốt tại chợ Giống mới trung bình từ 7-12 m2. Theo Quyết định số 35 ngày 29.5.2020 của UBND tỉnh về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ Giống mới tối đa là 50.000 đồng/m2/tháng. Thực tế, chủ đầu tư đang cho thuê mức giá từ 43.000-45.000 đồng/m2/tháng (tuỳ từng vị trí, loại ki-ốt). Chủ đầu tư cũng tạo điều kiện về thời gian thuê cho các hộ kinh doanh... 

Bà N.T.Ch. ở thôn Bắc đã chuyển từ chợ Giống cũ sang kinh doanh tại chợ Giống mới nói: “Biết xã có chủ trương di dời chợ cũ để dành đất xây dựng công trình công cộng, được thôn, xã tuyên truyền, giải thích, tôi đã chủ động TLHĐ trước khi hết hạn để sang chợ mới kinh doanh. Chợ Giống mới rộng rãi, văn minh, sạch sẽ nên việc buôn bán thuận tiện hơn nhiều".

Đến ngày 8.1, đã có 33 hộ với 37 ki-ốt tiến hành TLHĐ. Số còn lại đến nay vẫn chưa hợp tác làm thủ tục thanh lý. Thời gian qua, nhiều hộ kinh doanh tại chợ Giống cũ đã gửi đơn khiếu kiện lên xã, huyện, lôi kéo, tập trung đông người để đề nghị gia hạn hợp đồng và phản đối việc đóng cửa chợ Giống cũ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới tiến độ quy hoạch, xây dựng khu văn hóa của xã...

Ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết người dân có quyền bày tỏ quan điểm, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, nhưng việc lôi kéo, kích động, phản đối như trên không chỉ gây tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, thậm chí còn vi phạm pháp luật. Huyện đã và đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với xã Cổ Dũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân dừng hoạt động tại chợ Giống cũ, đẩy nhanh việc triển khai các bước và kiên quyết đóng cửa chợ theo đúng chủ trương, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 61/TB-VP ngày 6.6.2018.


TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Thực hiện nghiêm việc đóng cửa chợ Giống cũ