Hiệu quả từ đồng vốn Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX"

04/12/2018 11:10

Được vay vốn từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX" của tỉnh, các HTX đã vượt qua khó khăn, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Được vay 300 triệu đồng từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX", HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) đã phát huy hiệu quả trong tiêu thụ ổi sản xuất theo quy trình VietGAP cho nông dân

Ngoài nguồn vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, các HTX trong tỉnh có thể vay từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX" của tỉnh. Mỗi HTX được vay tối đa 300 triệu đồng, thời hạn 3 năm với lãi suất 0,61%, thấp hơn lãi suất của các ngân hàng. Từ năm 2010 đến nay, đã có 49 lượt HTX vay vốn từ quỹ này. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, từ đồng vốn của Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX", các HTX đã giải quyết được một phần bài toán kinh phí đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Các HTX được vay vốn đều làm ăn có lãi, trả vốn và lãi đúng quy định.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (ở xã Liên Mạc, Thanh Hà) đã phát huy hiệu quả trong tiêu thụ ổi sản xuất theo quy trình VietGAP cho nông dân. Từ 1 tổ liên kết có 7 người, đến nay HTX đã có 20 thành viên với tổng diện tích trồng ổi lên đến 8 ha. Trung bình mỗi ngày HTX tiêu thụ 2 tấn ổi cho thành viên HTX, trong đó 3 tạ ổi loại I vào siêu thị, còn lại là tiêu thụ ở các chợ đầu mối nông sản. HTX mua ổi cao hơn giá ngoài thị trường từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Ngoài ra, HTX còn trợ giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho người dân. Bà Lương Thị Cúc, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết: "Bán hàng cho các siêu thị, chợ đầu mối 1 tháng chúng tôi mới thanh toán tiền 1 lần nên cần nhiều vốn để quay vòng. Do được vay 300 triệu đồng vốn ưu đãi từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX" nên chúng tôi mới có thể kết nạp thêm nhiều thành viên và bán vật tư nông nghiệp cho nông dân với giá rẻ nhưng mua ổi với giá cao như vậy".

HTX Nông nghiệp xanh Vê Phúc (ở xã Ngũ Phúc, Kim Thành) cũng giảm bớt nhiều khó khăn khi được vay vốn từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX". Ông Nguyễn Trung Tiến, Giám đốc HTX chia sẻ: "Chúng tôi vẫn đang đầu tư xây dựng nhà xưởng, vùng nguyên liệu nên chưa có sản phẩm đầu ra, chưa có nguồn thu. Vì thế, chúng tôi cần nguồn vốn lớn để duy trì hoạt động của HTX. Thông qua Liên minh HTX, tôi được vay 300 triệu đồng để đắp bờ, mở rộng vùng nguyên liệu trồng sen. So với những nơi khác, tôi thấy thủ tục, thời gian vay tại đây đơn giản và nhanh hơn rất nhiều". 

Nguồn vốn từ Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX" rất thiết thực với các HTX, nhất là những HTX mới thành lập còn thiếu vốn. Nhưng theo kiến nghị của một số HTX thì số vốn trên còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, đến nay tỉnh mới cấp cho quỹ 3 tỷ đồng để hoạt động. Sắp tới sẽ có một quy định mới về mức vay cho các HTX. Theo đó, số tiền các HTX được vay từ Quỹ "Phát triển HTX" của tỉnh có thể tăng lên 500 triệu đồng. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Hiệu quả từ đồng vốn Quỹ "Hỗ trợ phát triển HTX"