Doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất

Kinh tế - Ngày đăng : 08:03, 01/03/2021

Các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh, đặc biệt là DN ở huyện Cẩm Giàng đang nỗ lực khắc phục khó khăn, chuẩn bị các điều kiện, phương án khôi phục sản xuất, kinh doanh sau thời gian giãn cách xã hội.

 Để khắc phục khó khăn, 120 lao động của Công ty TNHH ANT (HN) tại xã Tân Trường (Cẩm Giàng) đang phải kiêm nhiều vị trí việc làm

Khắc phục khó khăn

Công ty TNHH ANT (HN) tại xã Tân Trường (Cẩm Giàng) chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi, mỗi ngày bán ra thị trường khoảng 1.000 tấn sản phẩm các loại. Từ khi Cẩm Giàng bị phong tỏa, DN dừng hoạt động. Sau khi đáp ứng được các điều kiện phòng chống dịch Covid-19, ngày 25.2, công ty đã hoạt động trở lại nhưng chỉ có khoảng 120 lao động cư trú tại huyện Cẩm Giàng đến làm việc. Khoảng 300 lao động ở các địa phương khác vẫn đang nghỉ làm, chờ hướng dẫn cụ thể. “Từ ngày 25.2 đến nay, 120 lao động làm việc được bố trí ăn ngủ tại công ty. Thiếu lao động đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động của DN. Để khắc phục, mỗi công nhân phải làm việc vất vả hơn, một người kiêm nhiều vị trí khác nhau”, bà Vũ Thị Thanh, Trưởng Phòng Hành chính nhân sự của công ty cho biết.

Chưa được hoạt động trở lại như DN trên, Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam trong khu công nghiệp (KCN) Tân Trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo yêu cầu của tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh để sẵn sàng hoạt động trở lại ngay đầu tháng 3 này. Bà Nguyễn Thị Phượng, Giám đốc Nhân sự công ty cho biết DN đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh sau dịch, lập danh sách các lao động sẽ đi làm trở lại và gửi cam kết phòng chống dịch đến Ban Quản lý các KCN tỉnh. DN đã đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo hướng dẫn; phối hợp tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 260 lao động thường trú tại huyện Cẩm Giàng. Khi DN được hoạt động trở lại, 260 công nhân này sẽ làm việc trước. Gần 300 lao động còn lại ở ngoài huyện sẽ đi làm sau khi có hướng dẫn cụ thể.

Công ty CP Trung Kiên có 3 nhà máy sản xuất bao bì xuất khẩu ở huyện Kim Thành. Để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các nhà máy của DN vẫn đang phải tạm dừng hoạt động. Theo ông Nguyễn Văn Tăng, Giám đốc Đầu tư Công ty CP Trung Kiên, thời điểm này, công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn. Nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, sản xuất bị ngừng trệ khiến DN có nguy cơ mất khách hàng tiềm năng. DN đang sắp xếp, phối hợp với bộ phận kinh doanh xử lý từng bước các vướng mắc.


Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam trong khu công nghiệp Tân Trường đang thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và sẵn sàng hoạt động trở lại

Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh diễn biến phức tạp. Nhiều địa phương, khu dân cư bị phong tỏa để phòng chống dịch. Không ít DN phải dừng hoạt động để cùng chính quyền các cấp phòng chống dịch lây lan trên diện rộng. Dù vậy, mục tiêu của tỉnh là vừa thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho DN, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Từ ngày 14.2 đến nay, Công ty TNHH Kuroda Kagaku Việt Nam trong KCN Phúc Điền (Cẩm Giàng) vẫn dừng hoạt động để phòng chống dịch. Tuy nhiên, để không bị ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu của khách hàng, DN đã báo cáo ngành chức năng của tỉnh được phép giao hàng cho khách hàng trong ngày 26 và 27.2. Trước khó khăn của DN, UBND tỉnh đã đồng ý cho DN và đối tác được giao nhận hàng dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng.

Ngày 25.2, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp báo cáo về tình hình dịch Covid-19 và đề xuất giải pháp phòng chống dịch cùng với thực hiện phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống dịch và sản xuất, kinh doanh trong trạng thái hoạt động bình thường mới trên các lĩnh vực.

Huyện Cẩm Giàng là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 của tỉnh. Ngày 27.2 Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các DN, cơ sở sản xuất xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh gắn với phòng chống dịch để trở lại hoạt động từ đầu tháng 3 với các điều kiện cụ thể. Riêng các DN có ca mắc Covid-19, ngoài yêu cầu lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu DN tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Cẩm Giàng rà soát, xử lý triệt để các yếu tố nguy cơ dịch bệnh và phải lập báo cáo gửi Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh xem xét thống nhất trước khi hoạt động trở lại.

Nhiều DN cho rằng, tỉnh cần xem xét điều kiện DN phải xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả lao động khi quay trở lại làm việc. Bởi thực tế, nhiều lao động tại địa phương đã được chính quyền xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng, DN phải xét nghiệm lại sẽ gây tốn kém. Việc phải bố trí ăn ở tại chỗ cho người lao động trong thời gian địa phương bị phong tỏa, cách ly y tế cũng khiến nhiều DN gặp khó khăn. DN mong muốn cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể để DN thực hiện và yên tâm hoạt động trở lại.

PHAN ANH