Chậm thay thế vaccine không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

19/09/2018 15:44

Việc tiêm chủng của trẻ bị muộn một thời gian không ảnh hưởng đến sức khỏe.


Do ngừng sản xuất vaccine 5 trong 1 Quinvaxem nên Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vaccine phối hợp 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhưng đến nay vẫn chưa có vaccine mới. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn ông Nguyễn Đình Thực, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Khi nào vaccine mới thay thế cho vaccine Quinvaxem sẽ được tiêm cho trẻ, thưa ông?

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang chờ nguồn vaccine thay thế Quinvaxem từ Bộ Y tế nhưng đến nay vẫn chưa rõ thời gian nào sẽ có loại vaccine này.

- Sức khỏe của trẻ có bị ảnh hưởng không khi việc tiêm vaccine bị gián đoạn? Loại vaccine thay thế phòng những bệnh nào?

- Trung bình mỗi tháng, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.500-2.600 trẻ ở độ tuổi cần tiêm vaccine 5 trong 1. Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên nói chung, tiêm chủng từng loại vaccine nói riêng ở mức cao đã tạo ra yếu tố miễn dịch cộng đồng. Trên thực tế, vẫn có những trẻ không được tiêm vaccine do chống chỉ định, do sức khỏe không bảo đảm hoặc vì lý do nào đó phải tạm hoãn thì trẻ vẫn không bị mắc bệnh vì đã được bảo vệ bởi miễn dịch cộng đồng. Vì vậy, việc tiêm chủng của trẻ bị muộn một thời gian không ảnh hưởng đến sức khỏe. Cha mẹ có con trong độ tuổi cần tiêm vaccine 5 trong 1 hoàn toàn yên tâm trong thời gian chờ đợi.

Loại vaccine phối hợp 5 trong 1 mới phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, hiệu quả phòng bệnh tương tự như vaccine Quinvaxem. Trẻ từ 2-4 tháng tuổi sẽ được tiêm 3 mũi vaccine này và được tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Việc tiêm vaccine mới sẽ được thực hiện như thế nào đối với những trẻ đã từng tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine Quinvaxem?

- Loại vaccine mới không có gì thay đổi về lịch tiêm và đối tượng tiêm so với vaccine Quinvaxem. Đối với những trẻ đã được tiêm mũi 1, mũi 2 vaccine Quinvaxem thì khi có vaccine mới sẽ được tiêm mũi tiếp theo để bảo đảm đủ liều. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện rà soát, lập danh sách tất cả đối tượng trong diện tiêm chủng vaccine 5 trong 1, có kế hoạch tiêm bù ngay sau khi được cung ứng vaccine thay thế; thông báo việc ngưng tiêm vaccine Quinvaxem cho cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm để họ chủ động, phối hợp đưa trẻ đến cơ sở tiêm chủng khi có vaccine mới. Trung tâm sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế làm công tác tiêm chủng khi Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine mới.

- Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG ()

(0) Bình luận
Chậm thay thế vaccine không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ