Công khai trên báo, đài những nhà máy nước không bảo đảm chất lượng

13/12/2018 10:06

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 13.12.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Đến năm 2020, không còn nhà máy lấy nước sông nội đồng

Tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XVI sáng 13.12, báo cáo của đồng chí Nguyễn Văn Phú, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho biết đến nay, toàn tỉnh có 176 xã trong tổng số 256 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 3 đơn vị cấp huyện hoàn thành NTM.  Dự kiến đến năm 2020, 20 xã và 4 huyện còn lại sẽ phấn đấu về đích NTM. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phú thừa nhận càng những xã về cuối thì càng có nhiều khó khăn về kinh tế, hạn chế trong huy động nguồn lực tại địa phương để xây dựng NTM. Các địa phương mong muốn tỉnh hỗ trợ cao hơn những xã ở tốp cuối phấn đấu về đích NTM. Năm 2019, tỉnh cũng chưa bố trí nguồn kinh phí cho 20 xã khó khăn của tỉnh. Đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm, cân đối nguồn lực cho những xã khó khăn để tạo cơ hội, điều kiện để về đích trong năm 2020. 

Về nước sạch nông thôn, một số ý kiến băn khoăn chất lượng nước, nhất là đối với những nhà máy lấy nước sông nội đồng, đồng chí Nguyễn Văn Phú cho biết đến nay còn 7 nhà máy sử dụng nước sông nội đồng, trong đó có 3 nhà máy đang chuẩn bị chuyển đổi. Dự kiến trong năm 2019, toàn bộ nhà máy sẽ chuyển đổi nguồn nước, chất lượng nước sẽ tốt hơn.

Về định kỳ kiểm tra chất lượng nước, đồng chí Nguyễn  Văn Phú cho biết Sở Y tế và Sở Nông nghiệp vẫn định kỳ, đột xuất lấy mẫu nước để kiểm định. Trong quá trình kiểm tra lấy mẫu vẫn có tình trạng một số nhà  máy không bảo đảm do nguồn nước thời điểm không tốt, do thiết bị trục trặc hoặc quy trình sản xuất chưa bảo đảm. Cơ quan chức năng đã đề nghị doanh nghiệp, đơn vị kiểm tra và khắc phục ngay. Người dân, cử tri nếu nghi ngờ chất lượng nước thì có thể lấy mẫu hoặc thông báo cho Sở NN-PTNT kiểm tra, đánh giá. Chất lượng nước được kiểm nghiệm sẽ công khai trên cổng thông tin điện tử của sở.

Chưa thỏa mãn với trả lời của Giám đốc Sở NN-PTNT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu làm rõ đến khi nào chuyển hết các nhà máy nước lấy từ nguồn nước sông nội đồng? 

Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Phú cho biết theo lộ trình đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Sở đang đôn đốc các đơn vị chuyển nguồn lấy nước ra sông lớn hoặc mua lại nước để hoàn thành việc chuyển đổi nguồn nước.Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần rút ngắn lộ trình chuyển đổi nguồn nước tại những nhà máy còn lại. Khi xét nghiệm, những nhà máy không đạt chuẩn thì công khai trên Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để người dân biết.

Nhân dân ủng hộ xây dựng các nhà máy xử lý rác thải


Đồng chí Vũ Ngọc Long, Tỉnh  ủy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TNMT), đồng chí Vũ Ngọc Long, Tỉnh  ủy, Giám đốc Sở TNMT cho biết tỉnh đã quy hoạch xây dựng các nhà máy rác thải tập trung theo cụm huyện tại các huyện Tứ Kỳ, Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện và thị xã Chí Linh. Hiện các nhà máy xử lý rác trên địa bàn tỉnh có thể xử lý 500 tấn/ngày đêm. Trong khi đó lượng rác thải trên địa bàn tỉnh là 1.100 tấn/ngày đêm. Như vậy hiện mới xử lý được khoảng 1/2 lượng rác thải hằng ngày, Còn lại thu gom vào các bãi rác tập trung để chôn lấp. Theo đề án xử lý rác thải, đến 2020, thu gom ít nhất 75% số rác thải đưa vào các nhà máy để đốt. Đồng chí Vũ Ngọc Long đề nghị nhân dân ủng hộ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm triển khai các nhà máy xử lý rác thải được quy hoạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị đồng chí Giám đốc Sở TNMT làm rõ việc hiện bãi rác tập trung không còn phù hợp thì rác thải sẽ xử lý thế nào? Đồng chí Vũ Ngọc Long thừa nhận nhiều bãi rác đã đầy, việc xử lý rác nhiều nơi không đúng quy trình. Tỉnh đã chỉ đạo không hỗ trợ phương thức này, cần chuyển sang công nghệ đốt. Hiện tỉnh đang tập trung thu hút đầu tư để xây dựng các nhà máy rác.

Trả lời ý kiến đại biểu Hoàng Hạnh Phương (Nam Sách) về chỉ số an toàn chất lượng không khí? Sở có thông báo chỉ số không khí hằng ngày cho người dân không? Đồng chí Vũ Ngọc Long cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai đề án quan trắc không khí, môi trường nói chung tại các khu, cụm công nghiệp. Dự kiến năm 2019 triển khai, đến năm 2025 sẽ có những trạm quan trắc, bảng thông tin chỉ số môi trường không khí cho người dân biết.


Đại biểu Nguyễn Minh Hùng (Kinh Môn)

Đại biểu Nguyễn Minh Hùng (Kinh Môn) đề nghị Giám đốc TNMT cho biết khi nào công khai được kế hoạch lắp đặt các trạm quan trắc môi trường tự động trên địa bàn tỉnh. Nếu doanh nghiệp không thực hiện thì xử lý như thế nào?

Đồng chí Vũ Ngọc Long cho biết sẽ thực hiện xong trong năm 2025. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế trong khi chi phí khoảng 125 tỷ nên phải có lộ trình. Toàn tỉnh hiện có 33 doanh nghiệp phải lắp quan trắc môi trường tự động. Hiện còn 5 nhà máy xi măng lò đứng chưa lắp đặt vì sắp chuyển đổi công nghệ, hầu hết dừng đốt. Hiện các nhà máy đóng trên địa bàn huyện Kinh Môn đều đã lắp đặt trạm quan trắc tự động.

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Sở TNMT tiếp tục nghiên cứu, xem xét, đề xuất giải pháp tích cực để thu gom, xử lý rác thải. Đồng chí gợi ý nghiên cứu một loại máy nén để giảm dung tích, từ đó giảm diện tích chôn lấp. Đồng chí yêu cầu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Anh Cương ngay sau kỳ họp này xuống kiểm tra nhà máy xử lý rác thải ở xã Việt Hồng (Thanh Hà) xem còn tồn rác thải hay không, công khai trên Báo Hải Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Công khai trên báo, đài những nhà máy nước không bảo đảm chất lượng