Quan tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

13/12/2018 08:08

Phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 13.12, đại biểu Nguyễn Minh Hùng (Kinh Môn) đánh giá cao nỗ lực của lực lượng công an khi đã dẹp bỏ hầu hết các máy bắn cá.


Đại biểu Nguyễn Minh Hùng (Kinh Môn) 

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, khai thác cát trái phép đã giảm và hình ảnh cảnh sát giao thông đã được cải thiện. Đại biểu Hùng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản, quảng bá nông sản để tiêu thụ tốt hơn. Trong xây dựng nông thôn mới, cần phát triển chiều sâu, đặt mục tiêu cụ thể, có giải pháp để các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới thực sự đáng sống với người dân.

Cần có những giải pháp mang tính đột phá để cải thiện môi trường. Hiện chỉ ở TP Hải Dương đã xử lý rác tại nhà máy. Tuy nhiên, còn những đô thị lớn như thị xã Chí Linh, Kinh Môn vẫn chưa xử lý được. Đề nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các nhà máy theo quy hoạch. Đây là thách thức lớn đối với tỉnh và các địa phương. Bên cạnh đó, cần nâng cao ý thức thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải tham gia cùng cấp ủy, chính quyền để cải thiện, bảo vệ môi trường.

HĐND tỉnh cần có giải pháp đẩy nhanh tiến độ làm nhà cho người có công. Hiện đã sắp hoàn thành giai đoạn nhưng cần sớm triển khai giai đoạn 2. Nhiều gia đình nhà có công chưa được làm nhà đã qua đời. Đây là vấn đề mà tỉnh cần tập hợp trung, phân thứ tự ưu tiên và phân cấp trách nhiệm cụ thể để sớm giải quyết vấn đề này.

Đại biểu Vũ Hồng Hiên (Bình Giang) đề nghị UBND tỉnh tính toán rõ đến năm 2018, thu nhập bình quân đầu người là bao nhiêu. Và có mục tiêu đến năm 2019 thu nhập bình quân đầu người là bao nhiêu. Đây là vấn đề người dân, cử tri rất quan tâm. Đại biểu đề nghị đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa để bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Đối với đầu tư công, hiện tỉnh quan tâm đặc thù cho TP Hải Dương, thị xã Chí Linh, Kinh Môn. Đây là chủ trương đúng, chính đáng để nâng cấp các đô thị. Tuy nhiên, tỉnh cũng cần quan tâm các địa phương còn lại. Nêu việc một số cử tri xã Vĩnh Tuy, Vĩnh Hồng (Bình Giang) quan tâm việc thực hiện khu công nghiệp Phúc Điền (mở rộng), đại biểu Hiên đề nghị tỉnh quan tâm, sớm triển khai khu công nghiệp này. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm có phương án đầu tư để xây dựng cầu Cậy. Hiện cây cầu này đã xuống cấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các khung giờ cao điểm.

Vấn đề điều tiết ngân sách theo tờ trình của UBND tỉnh trình tại kỳ họp này, đại biểu Hiên cho biết tuy ngân sách huyện có tăng nhưng phải chi cho quy hoạch, chi làm hạ tầng thì ngân sách huyện thu về có thể thấp hơn quy định cũ. Đại biểu băn khoăn chủ trương khi thông qua sẽ ảnh hưởng đến động lực để các địa phương đấu giá, có thể dẫn đến giảm nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Kết luận vấn đề đại biểu Hiên nêu, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn giải trình rõ chủ trường điều tiết nguồn thu từ đấu giá sử dụng đấy. Đối với việc triển khai khu công nghiệp Phúc Điền (mở rộng), cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên với nguồn lực đầu tư hạn chế thì cần có lộ trình.

SỸ THẮNG - HOÀNG BIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Quan tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao